ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ โดยใช้หนังสืออ่าน
เพิ่มเติมชุดพัฒนาพฤติกรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ ประกอบการแสดงบทบาทสมมติ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนบ้านพุตุม
ผู้รายงาน นายวชิรวิชญ์ คุ้มพงศ์โชติกุล
พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดพัฒนาพฤติกรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ประกอบการแสดงบทบาทสมมติ 2) เปรียบเทียบพฤติกรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านพุตุม ก่อนและหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดพัฒนาพฤติกรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ประกอบการแสดงบทบาทสมมุติ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านพุตุม ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดพัฒนาพฤติกรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ประกอบการแสดงบทบาทสมมติ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านพุตุม ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดพัฒนาพฤติกรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดพัฒนาพฤติกรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ประกอบการแสดงบทบาทสมมติ จำนวน 20 แผน 3) แบบวัดพฤติกรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ จำนวน 20 ข้อ 4) แบบสังเกตพฤติกรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ จำนวน 5 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านพุตุมที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดพัฒนาพฤติกรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ประกอบการแสดงบทบาทสมมติ จำนวน 10 ข้อการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ( t-test for dependent samples )
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดพัฒนาพฤติกรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ประกอบการแสดงบทบาทสมมติ เท่ากับ 81.68/82.03 เมื่อทดลองใช้กับนักเรียนจำนวน 30 คน ที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย และมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.18/83.86 เมื่อทดลองใช้กับนักเรียนจำนวน14 คน ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเท่ากับเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. พฤติกรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านพุตุม ก่อนและหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดพัฒนาพฤติกรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ ประกอบการแสดงบทบาทสมมติ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1 โดยพฤติกรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง ซึ่งสอดคล้องกับผลสังเกตที่พบว่า หลังการทดลองนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยของพฤติกรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์เพิ่มขึ้น
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดพัฒนาพฤติกรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ประกอบการแสดงบทบาทสมมติ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีข้อที่นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด จำนวน 3 ข้อ เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ เนื้อเรื่องในหนังสือสามารถอธิบายผลของการกระทำที่มีความซื่อสัตย์ได้ รองลงมาได้แก่ ข้อคิดที่ได้จากหนังสือสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและการแสดงบทบาทสมมติทำให้นักเรียนเรียนรู้อย่างสนุกสนานและมีความหมาย