บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 โดยใช้รูปแบบโมเดลของซิปป์ (CIPP Model) มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิตของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 393 คน แบ่งเป็นครู จำนวน 17 คน ผู้ปกครอง จำนวน 150 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน คณะกรรมการส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียน จำนวน 15 คน และนักเรียน จำนวน 204 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม จำนวน 7 ฉบับ และแบบทดสอบ จำนวน 1 ฉบับ โดยเกณฑ์การประเมินที่กำหนดขึ้น ผ่านความเห็นชอบของผู้เชี่ยวชาญ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ด้วยค่าสถิติร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านสภาพแวดล้อม อยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด ซึ่งตัวชี้วัดที่ได้ระดับคะแนนมากที่สุด มี 1 ตัวชี้วัดคือ ความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ ส่วนตัวชี้วัดที่ได้คะแนนระดับมาก มี 2 ตัวชี้วัด คือ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์กับนโยบายต้นสังกัด และความเป็นไปได้ของโครงการ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีผลการดำเนินโครงการด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดที่มีคะแนนระดับมาก มี 3 ตัวชี้วัดคือ ความเหมาะสมของคณะกรรมการส่งเสริมสุขภาพบุคลากรในการดำเนินโครงการ ความชัดเจนของงบประมาณในการดำเนินโครงการ และวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ สถานที่ เหมาะสม เพียงพอ ส่วนตัวชี้วัดที่ได้คะแนนระดับปานกลาง มี 1 ตัวชี้วัด คือ ความเหมาะสมของเอกสารการดำเนินโครงการ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านกระบวนการดำเนินงาน อยู่ในระดับมาก โดยตัวชี้วัดที่อยู่ในระดับคะแนนมากคือ ตัวชี้วัดกระบวนการดำเนินงานตามเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพใน 10 องค์ประกอบ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านผลผลิต อยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยทุกตัวชี้วัดได้คะแนนในระดับมากที่สุด 1 ตัวชี้วัด คือ จำนวนนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจการดูแลสุขภาพเบื้องต้น และอยู่ในระดับมาก 4 ตัวชี้วัดคือ ความพึงพอใจของนักเรียนในการดำเนินโครงการ ความพึงพอใจของผู้ปกครองในการดำเนินโครงการ ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการดำเนินโครงการ และความพึงพอใจของครูในการดำเนินโครงการ
5. ผลการประเมินโครงการภาพรวม พบว่า ผลการดำเนินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 อยู่ในระดับมาก ซึ่งประเด็นการประเมินทั้ง 4 ประเด็น ผ่านเกณฑ์การประเมินโดยประเด็นการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ประเด็น คือ ด้านสภาพแวดล้อม และด้านผลผลิต ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก 2 ประเด็นคือ ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านกระบวนการ