บทคัดย่อ
ความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้ามีดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์
โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ
เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ดังนี้ 2.1) ประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอน 2.2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนการสอน 2.3) เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนการสอน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน
ธาตุพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 22 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วยชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบท้ายเรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดเจตคติที่มีต่อชุดการเรียนการสอน สถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และการทดสอบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1) ชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ระบบ
จำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.56/81.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภายหลังการเรียนด้วยชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์
โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3) เจตคติของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้
แบบร่วมมือ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับสูง