ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำยากตามบัญชีคำพื้นฐาน
โดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตันหยงกลิง
ชื่อผู้รายงาน นางสาววรรณา ปิยะตู
ปีที่ทำวิจัย ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนคำยากตามบัญชีคำพื้นฐานตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนเรื่องการอ่านการเขียนคำยากตามบัญชีคำพื้นฐาน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนคำยากตามบัญชีคำพื้นฐาน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนเรื่องการอ่านการเขียนคำยากตามบัญชีคำพื้นฐาน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนเรื่องการพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำยากตามบัญชีคำพื้นฐาน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 9 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำยากตามบัญชีคำพื้นฐาน จำนวน 9 เล่ม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบแผนการทดลองใช้แบบกลุ่มเดียว (One Group Pre-test Post-test Design) สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนคำยากตามบัญชีคำพื้นฐานมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.87/84.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนเรื่องการอ่านการเขียนคำยากตามบัญชีคำพื้นฐาน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนสูงขึ้น เฉลี่ยรวมร้อยละ 84.43
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนเรื่องการอ่านการเขียนคำยากตามบัญชีคำพื้นฐาน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนเรื่องการอ่านการเขียนคำยากตามบัญชีคำพื้นฐาน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียน อยู่ในระดับมาก ( = 4.41, S.D = 0.49 )