บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้ชุดการจัดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบนิเวศ รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว23101) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนฟากท่าวิทยา อำเภอฟากท่า จังหวัดอุตรดิตถ์ สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 (พิษณุโลก-อุตรดิตถ์)
ผู้วิจัย : นางศศิชา โปธา
ตำแหน่ง : ครู โรงเรียนฟากท่าวิทยา อำเภอฟากท่า จังหวัดอุตรดิตถ์ สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 (พิษณุโลก-อุตรดิตถ์)
วิทยฐานะชำนาญการ (ค.ศ.2)
คณะกรรมการที่ปรึกษา : 1. นางจันทนา ถิ่นจอม หัวหน้ากลุ่มสาระวิชาวิทยาศาสตร์
โรงเรียนฟากท่าวิทยา
2. นางนารีรัตน์ ทนแจ้ง ครู โรงเรียนฟากท่าวิทยา
3. นางสุมาลี กรงทอง ครู โรงเรียนฟากท่าวิทยา
ปีที่ดำเนินการวิจัย : ปีการศึกษา 2558 (พฤษภาคม 2558 – มีนาคม 2559)
สถาบันการศึกษา : โรงเรียนฟากท่าวิทยา อำเภอฟากท่า จังหวัดอุตรดิตถ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 (พิษณุโลก-อุตรดิตถ์)
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดการจัดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบนิเวศ รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว23101) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนฟากท่าวิทยา อำเภอฟากท่า จังหวัดอุตรดิตถ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 (พิษณุโลก-อุตรดิตถ์) ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว23101) ของนักเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการจัดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบนิเวศ รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว23101) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนฟากท่าวิทยา อำเภอฟากท่า จังหวัดอุตรดิตถ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 (พิษณุโลก-อุตรดิตถ์) และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย ชุดการจัดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบนิเวศ รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว23101) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนฟากท่าวิทยา อำเภอฟากท่า จังหวัดอุตรดิตถ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 (พิษณุโลก-อุตรดิตถ์) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนฟากท่าวิทยา อำเภอฟากท่า จังหวัดอุตรดิตถ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 (พิษณุโลก-อุตรดิตถ์) จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย ชุดการจัดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบนิเวศ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว23101) แบบทดสอบเรื่อง ระบบนิเวศ จำนวน 40 ข้อ และ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยชุดการจัดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบนิเวศ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว23101)
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนฟากท่าวิทยา อำเภอฟากท่า จังหวัดอุตรดิตถ์ สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 (พิษณุโลก-อุตรดิตถ์) วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดการจัดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบนิเวศ รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว23101) จากความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ คือ E1/E2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 วิเคราะห์คะแนนจากการทำแบบทดสอบ และความพึงพอใจของนักเรียนโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้การทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการจัดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบนิเวศ รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว23101) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนฟากท่าวิทยา อำเภอฟากท่า จังหวัดอุตรดิตถ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 (พิษณุโลก-อุตรดิตถ์) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.72/83.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ร้อยละ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการจัดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบนิเวศ รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว23101) หลังเรียนมีผลการเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการจัดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบนิเวศ รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว23101) โดยรวมอยู่ในระดับมาก