หัวข้อที่รายงาน รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด หนูน้อยน่ารัก กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวจิตรดา คำศรี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 54 จังหวัดอำนาจเจริญ
สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2559
รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด หนูน้อยน่ารัก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด หนูน้อยน่ารัก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด หนูน้อยน่ารัก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด หนูน้อยน่ารัก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 14 คน โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 54 จังหวัดอำนาจเจริญ สังกัดสำนักบริหารการศึกษาพิเศษ เนื้อหาที่ใช้ในการพัฒนาคือการอ่านจับใจความ เพื่อส่งเสริมและปลูกผักคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงาม ระยะเวลาที่ใช้ในการพัฒนางานในครั้งนี้เป็นปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาและรวบรวมข้อมูลคือ (1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด หนูน้อยน่ารัก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 เล่ม ดังนี้ เล่มที่ 1 ขวานทองของไทย เล่มที่ 2 พอเพียงเลี้ยงตน เล่มที่ 3 โรงเรียนดีที่หนูรัก เล่มที่ 4 รักแท้พ่อแม่เรา เล่มที่ 5 กวางน้อย หลงทาง เล่มที่ 6 กาดำไม่ทำงาน เล่มที่ 7 ช้างใหญ่ใจเมตตา เล่มที่ 8 น้ำมาปลากินมด น้ำลดมดกินปลา เล่มที่ 9 ชีวิตของฝัน เล่มที่ 10 เจ้าทุยชมทุ่ง เล่มที่ 11 แม่ไก่กับแมว เล่มที่ 12 สายใยแห่งรัก (2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 12 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยด้านการอ่านจับใจความ จำนวน 1 ฉบับ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด หนูน้อยน่ารัก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า E1 /E2 และการทดสอบค่า t
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด หนูน้อยน่ารัก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีค่าเฉลี่ยของเกณฑ์ประสิทธิภาพเท่ากับ 84.16/82.61 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด หนูน้อยน่ารัก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด
หนูน้อยน่ารัก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ค่าเฉลี่ยความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก