ผลงาน รายงานผลการพัฒนาและผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน การเป่าขลุ่ยเพียงออ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน สุรไกร แก้วเสมา ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนเพชรบูรณ์วิทยา ตำบลน้ำร้อน อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาและผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนการเป่าขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 2 : ดนตรี รหัสวิชา ศ22101 (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์
เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการเป่าขลุ่ยเพียงออ ให้มีประสิทธิภาพตาม
เกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/802) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้
เอกสารประกอบการเรียนการเป่าขลุ่ยเพียงออ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการเป่าขลุ่ยเพียงออ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการเป่าขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 2 : ดนตรี รหัสวิชา ศ22101 (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ทดลองใช้กับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเพชรบูรณ์วิทยา จำนวน 26 คน คะแนนร้อยละระหว่างเรียน(E_1) 85.04 มีค่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (E_(2 )) 85.10 ดังนั้นสรุปได้ว่า ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการเป่าขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 2 : ดนตรี รหัสวิชา ศ22101 (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 85.04/85.10 ซึ่งสูงกว่าที่เกณฑ์กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน คะแนนเฉลี่ย 23.65 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเฉลี่ย 34.15 และพบว่า ค่า t ที่ได้จากการคำนวณ เท่ากับ 20.62 สูงกว่าค่า t จากตาราง
ที่มีค่าเท่ากับ 1.7081 แสดงว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการเป่าขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 2 : ดนตรี รหัสวิชา ศ22101 (ดนตรี) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน การเป่าขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 2 : ดนตรี รหัสวิชา
ศ22101 (ดนตรี) นั้น ภาพโดยรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.28, S.D. = 0.49)