ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรับรู้และการตอบสนอง
วิชาชีววิทยา 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางสาวอิศรินทร์ จันทร์อัมพร
สถานศึกษา โรงเรียนโพธิ์ทองวิทยานุสรณ์ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพในการพัฒนาผู้เรียนโดย
ใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรับรู้และการตอบสนอง วิชาชีววิทยา 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโพธิ์ทองวิทยานุสรณ์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรับรู้และการตอบสนอง
วิชาชีววิทยา 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรับรู้และการตอบสนอง วิชาชีววิทยา 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรับรู้และการตอบสนอง วิชาชีววิทยา 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังเรียน
ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 26 คน โรงเรียนโพธิ์ทองวิทยานุสรณ์ อำเภอเมือง
บึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามีเครื่องมือทั้งหมด 4 ชนิด คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรับรู้และการตอบสนอง วิชาชีววิทยา 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรับรู้และการตอบสนอง วิชาชีววิทยา 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 แผน จำนวน 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การรับรู้และการตอบสนอง
วิชาชีววิทยา 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบรวมทุกเนื้อหาสำหรับใช้ทดสอบก่อนเรียนและ
หลังเรียน เป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.20 ถึง 0.58 และมีค่าอำนาจ จำแนก (r) ตั้งแต่ 0.20 0.57 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.83 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรับรู้และการตอบสนอง วิชาชีววิทยา 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า t test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรับรู้และการตอบสนอง วิชาชีววิทยา 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโพธิ์ทองวิทยานุสรณ์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.48/82.98 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรับรู้และการตอบสนอง วิชาชีววิทยา 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรับรู้และ
การตอบสนอง วิชาชีววิทยา 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6642
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรับรู้และการตอบสนอง
วิชาชีววิทยา 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก