บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดการวัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนชุดการวัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนชุดการวัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนชุดการวัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3จำนวน 22คนปีการศึกษา 2559โรงเรียนปราสาทอนุสรณ์สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียนชุดการวัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5เล่ม2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือกจานวน 30 ข้อและ3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ปีการศึกษา 2559 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยการใช้เอกสารประกอบการเรียนชุดการวัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบซิปปาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การวิเคราะห์ข้อมูลหาค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนE1/E2ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)สถิติ t – test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาการสร้างเอกสารประกอบการเรียนชุดการวัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งมีองค์ประกอบคือ การประเมินเอกสารประกอบการเรียนชุดการวัด มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
( = 4.46) ) มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.40/85.78ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนชุดการวัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 คะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.77 พบว่านักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเพิ่มมากขึ้นหลังจากที่ได้เรียนโดยแผนการจัดการเรียนรู้ร่วมกับการใช้เอกสารประกอบการเรียนชุดการวัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
4. ผลการศึกษาการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนชุดการวัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่าความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปราสาทอนุสรณ์ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนชุดการวัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52, S.D. = 0.19)