ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดแก้วพิจิตร) โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ
ผู้วิจัย นางสาวนิตยา สิงห์ศุข
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดแก้วพิจิตร) โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ มีวัตถุประสงค์ คือ
1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง ชนิดของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ
เรื่อง ชนิดของคำ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดแก้วพิจิตร) สังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี จำนวน 23 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นแบบศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างเดียว โดยทำการทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดของคำ จำนวน 24 แผน 2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ จำนวน 7 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำ จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกทักษะ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพโดยรวมทุกเล่มเท่ากับ 84.58/83.19 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกทักษะ อยู่ในระดับ
มีความพึงพอใจมาก