ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องมหัศจรรย์ชีวิตพืช ด้วยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้น ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
โรงเรียนคุรุชนพัฒนา
ชื่อผู้ศึกษา นางโรส เจ๊ะแฮ
ตำแหน่ง ครู ชำนาญการ โรงเรียนคุรุชนพัฒนา
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต ๑
ปีการศึกษา ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (๑) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์ชีวิตพืช ด้วยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้น ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนคุรุชนพัฒนา ที่มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด E๑/E๒ = ๘๐/๘๐ (๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์ชีวิตพืช ด้วยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้น ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนคุรุชนพัฒนา (๓) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์ชีวิตพืช ด้วยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้น ที่มีต่อ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนคุรุชนพัฒนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ โรงเรียนคุรุชนพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต ๑ จ านวน ๓๓ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ (๑) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์ชีวิตพืช ด้วยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้น จำนวน ๕ ชุด (๒)แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์ชีวิตพืช ด้วยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้น จำนวน ๒๐ ชั่วโมง (๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง มหัศจรรย์ชีวิตพืชจำนวน ๓๐ ข้อ (๔) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์ชีวิตพืช ด้วยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้น จำนวน ๑๐ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย (x̄) ร้อยละ (percentage) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการหาค่าประสิทธิภาพ (E๑/E๒) ผลการศึกษาพบว่า
๑. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์ชีวิตพืช ด้วยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E๑/E๒
เท่ากับ ๘๒.๓๐/๘๓.๐๓ ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่กำหนดไว้
จึงสามารถนาไปใช้ได้
๒. ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์ชีวิตพืช ด้วยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โดยการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .๐๕
๓. ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนคุรุชนพัฒนา ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์ชีวิตพืช ด้วยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้นมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๘๒