ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว31201
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้สอน นางสาวอนงค์นาถ พรมพินิจ
หน่วยงาน โรงเรียนเขวาไร่ศึกษา ตำบลเขวาไร่ อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่สอน ภาคเรียนที่ 2 ปีการวิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการวิจัย 2558 โรงเรียนเขวาไร่ศึกษา จำนวน 41 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว31201
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (p) อยู่ระหว่าง 0.33 - 0.73 และค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.38 - 0.88 ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.811 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.67 ถึง 0.80 ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.969 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐานด้วย t- test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ ( / ) ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้เท่ากับ 78.13/77.15
2) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเขวาไร่ศึกษา ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม
ว31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก
คำสำคัญ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้, แบบสืบเสาะหาความรู้, การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ