ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้
รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านที่มีอาณา
เขตติดต่อกับประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาค้นคว้า มุทิตา แสนสิงห์
โรงเรียนบ้านสายโท 4 ใต้ อนุสรณ์ 100 ปี กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
จุดมุ่งหมายของการศึกษาในครั้งนี้เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้าน
ที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความคงทนทางการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านที่มีอาณาเขตติดต่อ
กับประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านสายโท
4 ใต้ อนุสรณ์ 100 ปี กระทรวงศึกษาธิการ อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ซึ่งผู้รายงานเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 8 คน ดำเนินการศึกษาโดยนำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไปทดสอบกับนักเรียนกลุ่มเป้าหมายแล้วดำเนินการจัดการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้าน
ที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT จำนวน 12 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลา 12 ชั่วโมง นำแบบทดสอบชุดเดิมไปทดสอบหลังเรียน จากนั้นจึงนำผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมาวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียนกับหลังเรียน ทดสอบความคงทนในการเรียนหลังจากเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์ โดยให้นักเรียนกลุ่มเป้าหมายทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดเดิมแล้วนำคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนทันทีมาเปรียบเทียบกับคะแนนการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์ จากนั้นให้นักเรียนกลุ่มเป้าหมายตอบแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากการศึกษาปรากฏว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียน
การสอนตามวัฏจักร 4 MAT เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.58/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้าน
ที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทำแบบทดสอบหลังเรียนทันทีมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.50 คิดเป็นร้อยละ 85.00 และมีคะแนนทดสอบหลังจากเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.75 คิดเป็นร้อยละ 85.83 มีผลต่างค่าเฉลี่ยของคะแนนเพิ่มขึ้น 0.25 คิดเป็นร้อยละ 0.83 สรุปได้ว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความคงทนในการเรียนรู้
เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศไทย โดยมีค่าเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์สูงกว่าการทดสอบหลังเรียนทันที มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.74 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.35