ผู้รายงาน นางสาวพงษ์จันทร์ หนูนุรัตน์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส กองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี
ปี พ.ศ.2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียน โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยเน้นกิจกรรมศิลปะด้วยวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น โดยมีนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชาย - หญิง อายุระหว่าง 4 5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส กองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี จำนวน 35 คน เป็นนักเรียนที่ได้รับการพัฒนาทั้งหมด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น จำนวน 15 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยเน้นกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น จำนวน 15 แผนและแบบทดสอบวัดพฤติกรรมทางสังคม ได้แก่ การร่วมมือ การช่วยเหลือ และการแบ่งปัน จำนวน 15 ข้อ สถิติ
ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (45 ปี) โรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส กองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี จำนวน 35 คน มีพฤติกรรมทางสังคมสูงกว่าก่อนการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยเน้นกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น พบว่า คะแนนพฤติกรรมทางสังคมหลังการใช้แผนฯ มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 13.08 ( = 13.08) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนการใช้แผนฯ เท่ากับ 6.31 ( = 6.31) และมีคะแนนพัฒนาการ คิดเป็นร้อยละ 45.13
เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า คะแนนพฤติกรรมทางสังคมด้านการร่วมมือ
หลังการใช้แผนฯ เท่ากับ 4.51 ( = 4.51) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนการใช้แผนฯ เท่ากับ 2.14 ( = 2.14) มีคะแนนพัฒนาการ คิดเป็นร้อยละ 47.40, คะแนนพฤติกรรมทางสังคมด้านการช่วยเหลือ
หลังการใช้แผนฯ เท่ากับ 4.49 ( = 4.49) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนการใช้แผนฯ เท่ากับ 2.11 ( = 2.11) มีคะแนนพัฒนาการ คิดเป็นร้อยละ 47.60 และคะแนนพฤติกรรมทางสังคมด้านการแบ่งปัน
หลังการใช้แผนฯ เท่ากับ 4.56 ( = 4.56) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนการใช้แผนฯ เท่ากับ 2.06 ( = 2.06) มีคะแนนพัฒนาการ คิดเป็นร้อยละ 50.00