ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องสารเสพติดให้โทษโดยใช้ชุดการสอน
ผู้รายงาน นายยิหลัน แสนสุข
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
ชุดการสอนเป็นสื่อที่ให้บทบาทกับผู้เรียนทุกคนได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้มากที่สุด สามารถแสดงความคิดเห็นและร่วมตัดสินใจในกิจกรรมเป็นอย่างดี ดังนั้น ในการพัฒนาผลการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ชุดการสอน เรื่องสารเสพติดให้โทษ ในครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อสร้างชุดการสอนที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียน เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกับก่อนเรียน และเจตคติที่มีต่อการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ได้แก่ นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านหนองขุ่นวิทยาคาร อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ดเขต 3 จำนวน 11 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกกตาลดงบังวิทยา จำนวน 3 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไตรมิตรวิทยา จำนวน 3 คน รวมประชากรทั้งสิ้น 17 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านหนองขุ่นวิทยาคาร อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต3 จำนวน 11 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 11 แผน ชุดการสอน 9 ชุด แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 30 ข้อ และแบบวัดเจตคติที่มีต่อการเรียนการสอน การวิเคราะห์ ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. ชุดการสอน เรื่อง สารเสพติดให้โทษ ที่สร้างขึ้นใช้จัดการเรียนการสอนกับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.68/84.81
2. นักเรียนที่สอนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง สารเสพติดให้โทษมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ .6772 หมายถึง มีความก้าวหน้าทางการเรียนหลังการจัดการเรียนการสอนสูงขึ้น ร้อยละ 67.72
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง สารเสพติดให้โทษ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการ เรียนการสอนสูงกว่าก่อนจัดการเรียนการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง สารเสพติดให้โทษ มีเจตคติต่อการเรียน การสอนกลุ่มสาระการ เรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาอยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.86)
โดยสรุป การศึกษาครั้งนี้ทำให้ได้ชุดการสอน เรื่อง สารเสพติดให้โทษ ที่มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ นำไปใช้ในการเรียนการสอนให้บรรลุตามเป้าหมายได้เป็นอย่างดี