บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา หทัยกานต์ ไทยนิยม
โรงเรียนบ้านแม่พุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
ปีการศึกษา 2559
การศึกษาผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะ
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่พุง ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะ แบบทดสอบวัดผลทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มีประสิทธิภาพโดยรวม 89.16/89.44 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนทดสอบก่อนเรียนรู้ เฉลี่ยเท่ากับ 14.17 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 47.22 และมีคะแนนทดสอบ หลังเรียนรู้ เฉลี่ยเท่ากับ 26.83 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 89.44
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการ
สื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด