ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบการสืบเสาะหาความรู้
หน่วย การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา พรสวรรค์ ถนอมเมฆ ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านหนองแคนดอนสนุก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วย การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วย ดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบ สืบเสาะหาความรู้ หน่วย ดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วย ดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองแคนดอนสนุก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วย การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วย การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3)แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วย การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และค่า t ( t test แบบ Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ หน่วย ดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.08/89.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียน โดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้
หน่วย การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้หน่วย การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมระดับมากที่สุด