บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสาวพิมพ์ริสา เดชขุนทด
ปีที่รายงาน 2559
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ
การเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS5
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS5
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/10 โรงเรียนมัธยมด่านขุนทดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 23 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แบบแผนการศึกษาค้นคว้าแบบกลุ่มเดี่ยวทดสอบก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.36 - 0.69 ค่าอำนาจจำแนก 0.42 - 0.89
ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.83 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม ที่เกี่ยวข้องกัน (t test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS5
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 82.42/83.77 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/10 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS5
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก