ชื่องานศึกษา : การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส รายวิชาเคมี2
รหัสวิชา ว32222 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวจรรยา ศรีสังข์งาม
หน่วยงาน : โรงเรียนสตรีประเสริฐศิลป์ อำเภอเมือง จังหวัดตราด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 17
ปีที่ศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ของแข็งของเหลว แก๊ส รายวิชาเคมี2 รหัสวิชา ว32222 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส รายวิชาเคมี2 รหัสวิชา ว32222 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส รายวิชาเคมี2 รหัสวิชา ว32222 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง
ที่ศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนสตรีประเสริฐศิลป์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 จำนวนนักเรียน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษา ได้แก่ 1) คู่มือการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส รายวิชาเคมี2 รหัสวิชา ว32222 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 แผน 2) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส รายวิชาเคมี2 รหัสวิชา ว32222 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.37 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 0.73 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส รายวิชาเคมี2 รหัสวิชา ว32222 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชนิดประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 0.76 และความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส รายวิชาเคมี2 รหัสวิชา ว32222 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.48/81.15 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/ 80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป พบว่าหลังจากนักเรียนเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส รายวิชาเคมี2 รหัสวิชา ว32222 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แล้ว นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. 3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส รายวิชาเคมี2 รหัสวิชา ว32222 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า หลังจากที่นักเรียนได้เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส รายวิชาเคมี2 รหัสวิชา ว32222 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แล้ว นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจแต่ละด้านอยู่ในระดับมากที่สุด และในระดับมาก โดยมีความพึงพอใจในการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปด้านประโยชน์ที่ได้รับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 รองลงมา คือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และด้านบรรยากาศการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.35 และ 4.21 ตามลำดับ