บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การศึกษาผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา : สุรชัย สิทธิชุม
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : ภาษาไทย
ปีการศึกษา : 2558
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การศึกษาผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่สุขใน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่สุขใน อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 กำลังศึกษาในปีการศึกษา 2558 จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม
2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย จำนวน 21 แผน เวลาที่ใช้สอน 21 ชั่วโมง
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย จำนวน 1 ฉบับ
กำหนดการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูลในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โดยใช้เวลาเรียนวันละ 1 ชั่วโมง ระยะเวลาในการศึกษาทั้งสิ้น 21 ชั่วโมง นำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์ โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เล่มที่ 1-7 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 94.99/88.10 โดยมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่สุขใน ที่เรียน ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 15.00 คิดเป็นร้อยละ 50.00 และมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 26.43 คิดเป็นร้อยละ 88.10 เมื่อเปรียบเทียบ พบว่า คะแนนหลังเรียนมีค่าสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 38.10
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่สุขใน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด