บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์1 ว31201 ร่วมกับการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี
ที่ 4 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์ 1 รหัสวิชา ว31201 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์ 1รหัสวิชา
ว31201 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์ 1รหัสวิชา
ว31201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์1 ว31201 จำนวน 9 ชุด แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์ 1 รหัสวิชา ว31201 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.84/81.17 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์ 1รหัสวิชา ว31201 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์ 1รหัสวิชา ว31201 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.65 อยู่ในระดับมากที่สุด