ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการอ่าน (อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้)
โรงเรียนพุทธบารมี อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๒
ผู้รายงาน นายยุทธพงษ์ ยวงรัมย์
ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนพุทธบารมี อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๒
ปีการศึกษา ๒๕๕๘
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการอ่าน
(อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้) ของโรงเรียนพุทธบารมี อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๒
ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง ใน ๔ ด้าน
คือ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการฯ
สำหรับประชากรเป้าหมายที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่
ครู จำนวน ๑๖ คน
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน ๙ คน
ผู้ปกครอง จำนวน ๒๐๐ คน
และนักเรียน จำนวน ๑๖๘ คน
รวมประชากร จำนวน ๓๙๓ คน
ขอบเขตในการประเมินโครงการฯ จำนวน ๔ แผน รวม ๙ กิจกรรม ดังนี้
แผนงานที่ ๑ พัฒนาการอ่านออกเขียนได้ ได้แก่ กิจกรรมการสอนซ่อมเสริม
แผนงานที่ ๒ การสร้างนิสัยรักการอ่าน ได้แก่ กิจกรรมประกวดยอดนักอ่าน กิจกรรมเล่านิทาน
และกิจกรรมการประกวดมุมหนังสือในห้องเรียน
แผนงานที่ ๓ การส่งเสริมและพัฒนาห้องสมุด ได้แก่ กิจกรรมสัปดาห์รักการอ่าน กิจกรรมนานมีบุ๊คส์
รีดดิ้งคลับ กิจกรรมห้องสมุดชวนรู้สู่อาเซียน และกิจกรรมอบรมการใช้ห้องสมุด
แผนงานที่ ๔ บูรณาการ ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้สู่การอ่าน ได้แก่ กิจกรรมบูรณาการ ๘ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สู่การอ่าน โดยเริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๕๘
และใช้ระยะเวลาในการประเมินโครงการตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๙
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน ๔ ฉบับ คือ
๑.) แบบสอบถามการประเมินโครงการโดยครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
๒.) แบบสอบถามการประเมินโครงการโดยผู้ปกครอง
๓.) แบบสอบถามการประเมินโครงการโดยนักเรียน
๔.) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อโครงการ โดยครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง
ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำมาแปลผลตามเกณฑ์ ที่กำหนด
ผลการประเมิน พบว่า ผลการประเมินโครงการด้านบริบท (Context) โดยรวม มีความสอดคล้องในระดับมาก (µ= ๔.๔๗, σ = ๐.๕๔ ) โดยโครงการที่ได้ดำเนินการสอดคล้องกับนโยบายของ
ต้นสังกัดมากกว่าด้านอื่นในระดับมากที่สุด ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) โดยภาพรวม มีการปฏิบัติ
อยู่ในระดับ มาก (µ= ๔.๓๕, σ= ๐.๕๒) โดยปัจจัยนำเข้า ด้านบุคลากรมีการปฏิบัติมากกว่าด้านอื่น รองลงมา ได้แก่ ด้านเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ และสถานที่และด้านงบประมาณ
สำหรับด้านปัจจัยกระบวนการ (Process) โดยรวมมีระดับปฏิบัติการอยู่ในระดับมากโดยกระบวนการ
ขั้นดำเนินการมีการปฏิบัติมากกว่าด้านอื่น รองลงมา ได้แก่ ขั้นเตรียมการและขั้นการติดตามประเมินผล ส่วนด้านผลผลิต (Product) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ = ๔.๑๒, σ= ๐.๗๖) โดยผลผลิตด้านครูและบุคลากรมีมากกว่าด้านอื่น รองลงมา ได้แก่ ด้านโรงเรียนและด้านนักเรียนตามลำดับ
สำหรับความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องได้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน
และผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อโครงการส่งเสริมการอ่าน (อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้)
ของโรงเรียนพุทธบารมี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ = ๓.๘๗, σ= ๐.๙๐) โดยมีความพึงพอใจ ในด้านโรงเรียนมีสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เหมาะสมในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านมากกว่าด้านอื่น