ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้
แบบฝึกทักษะ เรื่อง การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน พิมพ์สรณ์ ตุกเตียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
ระยะเวลาศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 รวมทั้งเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะที่พัฒนาขึ้น ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดเกษตรธิการาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการหาร จำนวน 6 ชุด 32 แบบฝึก แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการสอน จำนวน 30 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ 0.560.72 และมีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.490.74 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าเท่ากับ 0.99 และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.72 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ โดยการทดสอบค่า t-test ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 80.15 และมีประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 80.91 แสดงว่าแบบฝึกทักษะมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 80.15 /80.91 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการหาร ค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนเท่ากับ 24.27 ค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียนซึ่งเท่ากับ 9.64 ซึ่ง ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการหาร ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการหาร มีค่าเฉลี่ย 4.70 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.58 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด