บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียน เรื่อง การบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านอาตะบือเระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้ เรื่อง การบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย
1) แบบฝึกเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 3 เล่ม 2) แผนการจัด
การเรียนรู้ เรื่อง การบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 19 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ เรื่อง การบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ ประชากรที่ใช้ใน
การศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านอาตะบือเระ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 ในภาคเรียนที่ 1 ประจำปี
การศึกษา 2559 จำนวน 26 คน ที่ผู้รายงานเป็นครูผู้สอน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านอาตะบือเระ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.54/78.65
2. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านอาตะบือเระ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าพัฒนาเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเท่ากับ 7.62 คิดเป็นร้อยละ 38.08
3. ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านอาตะบือเระ โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.24
คิดเป็นร้อยละ 84.84 อยู่ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะ
1. ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ควรนำแบบฝึกเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ไปประยุกต์ใช้กับการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพราะจากผล
การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ยืนยันความสำเร็จในการนำไปใช้
แล้วว่า การมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.54/78.65 สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน เรื่อง การบวกและการลบ ให้สูงขึ้นได้ และนักเรียนมีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ครูผู้สอนควรพัฒนาการสร้างแบบฝึกเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ ให้มีความหลากหลายในเนื้อหาสาระอื่นๆ เพื่อเป็นสื่อนวัตกรรมให้นักเรียนได้ใช้และศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมให้มีประสิทธิภาพยิ่ง และให้สอดคล้องกับความสนใจของนักเรียน
3. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในขั้นตอนทำแบบฝึกเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ฯ ครูผู้สอนควรฝึกให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการทำงานด้วยตนเอง และถ้ามีปัญหาให้ปรึกษาครู
4. ครูผู้สอนควรเอาใจใส่นักเรียนทุกคน ให้มีการส่งเสริมศักยภาพของนักเรียนแต่ละคนให้เต็มที่เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์และมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์มากยิ่งขึ้น