ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมี 2 (ว32222) หน่วยการเรียนรู้
เรื่อง โมลและปริมาณต่อโมล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2559 โดยใช้แบบฝึกทักษะหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โมลและปริมาณต่อโมล
ชื่อผู้ศึกษา นางฐิยาพร ก้าวพัฒนา โรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์ อ. บ้านแพ้ว จ. สมุทรสาคร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมี 2 (ว32222) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โมลและปริมาณต่อโมล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์คือ
1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โมลและปริมาณต่อโมล รายวิชาเคมี 2 (ว32222) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะหน่วยการเรียนรู้เรื่อง โมลและปริมาณต่อโมลรายวิชาเคมี 2 (ว32222) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โมลและปริมาณต่อโมลรายวิชาเคมี 2 (ว32222) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โมลและปริมาณต่อโมล รายวิชาเคมี 2 (ว32222) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โมลและปริมาณต่อโมล รายวิชาเคมี 2 (ว32222) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โมลและปริมาณต่อโมล รายวิชาเคมี 2 (ว32222) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ
4 ตัวเลือก และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนแบบฝึกทักษะหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โมลและปริมาณต่อโมล รายวิชาเคมี 2 (ว32222) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โมลและปริมาณต่อโมล รายวิชาเคมี 2 (ว32222) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.15/ 82.02 เมื่อพิจารณาแต่ละชุดแบบฝึกพบว่าทุกชุด มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โมลและปริมาณต่อโมล รายวิชาเคมี 2 (ว32222) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โมลและปริมาณต่อโมล รายวิชาเคมี 2 (ว32222) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยรวม 4.51 ซึ่งอยู่ในระดับพอใจมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าทุกข้อเป็นไปตามเกณฑ์การยอมรับคุณภาพค่าเฉลี่ยที่มีค่าตั้งแต่ 3.5 ขึ้นไป และอยู่ในระดับความ
พึงพอใจมากขึ้นไป โดยที่มีข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด 4 ลำดับ ได้แก่ ข้อ 6 แบบฝึกทักษะมีความ
ยากง่ายเหมาะสม มีค่าเฉลี่ย 4.61 ส่วนข้อ 1 แบบฝึกทักษะมีความน่าสนใจ ข้อ 9 แบบฝึกทักษะช่วยพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์และข้อ 10 การทำแบบฝึกทักษะทำให้เข้าใจการคำนวณโจทย์เคมีมากขึ้น มีค่าเฉลี่ยที่เท่ากัน คือ 4.58