บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางชุติญา เอี่ยมดี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลราษฎร์เจริญ
สังกัดเทศบาลตำบลหัวดง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร
ปีที่ทำ ปีการศึกษา 2559
การศึกษาครั้งนี้ผู้รายงานมีจุดประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพการของการพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทยโดยรวม ก่อนและหลังการพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลราษฎร์เจริญ สังกัดเทศบาลตำบลหัวดง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนทั้งหมด 28 คน ระยะเวลาในการทดลอง 4 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 15 นาที
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 19 ชุด ซึ่งใช้คู่กับแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 19 แผนและแบบทดสอบทักษะการอ่านการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย จำนวน 30 ข้อ
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. การพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 19 ชุด มีค่าประสิทธิภาพเฉลี่ยรวม E1/E2 มีค่า เท่ากับ 82.00/82.17 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาได้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนได้รับ
การพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย มีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.25 คิดเป็นร้อยละ 54.17 ส่วนหลังจากได้รับการพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย มีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 25.21 คิดเป็นร้อยละ 84.05 แสดงให้เห็นว่านักเรียนหลังจากได้รับการพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย มีทักษะการอ่านการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทยสูงกว่า ก่อนการทดลองและเมื่อเปรียบเทียบโดยใช้สถิติ t test พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่า t จากการคำนวณ เท่ากับ 58.444* ซึ่งสูงกว่าค่า t ในตาราง แสดงว่าการพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ก่อนการพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทยและหลังการพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ซึ่งส่งผลให้นักเรียนหลังจากที่ได้รับพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย มีทักษะการอ่านการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย สูงกว่าก่อนได้รับพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย