บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนบ้านกาตอง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนบ้านกาตอง และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนบ้านกาตอง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี4 โรงเรียนบ้านกาตอง สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2ในภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน ที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย1)แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4จำนวน 6ชุด 2)แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 18แผน3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ จำนวน 12 ข้อวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติคือค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) มีค่าเท่ากับ78.61 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) มีค่าเท่ากับ77.58 ดังนั้น ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนบ้านกาตอง ค่าเท่ากับ78.61/77.58
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนบ้านกาตอง ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 10.65คิดเป็นร้อยละ 35.5 ส่วนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 24.65คิดเป็นร้อยละ82.17โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเฉลี่ย14.00 คิดเป็นร้อยละ 46.67
3) ระดับความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนบ้านกาตอง เฉลี่ยโดยส่วนรวมอยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 คิดเป็นร้อยละ90.34
ข้อเสนอแนะ
1)ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ควรนำแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ไปประยุกต์ใช้สำหรับเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เพราะจากผลการศึกษายืนยันได้ถึงความสำเร็จในการนำไปใช้แล้ว คือ การมีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.61/77.58สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ให้สูงขึ้นได้ และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2)จากการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนพบว่ารายการแบบฝึกและแบบทดสอบในแบบฝึกทักษะมีความเหมาะสมมีระดับความพึงพอใจต่ำสุด ซึ่งอาจอธิบายได้ว่า การออกแบบชุดฝึกและแบบทดสอบต่างๆในแบบฝึกอาจยังมีความไม่เหมาะสมบางประการ จนส่งผลให้นักเรียนยังไม่พึงพอใจมากนัก ดังนั้น ครูผู้สอนหรือผู้ที่ต้องการนำผลการศึกษาไปใช้ควรให้ความสำคัญกับการออกแบบชุดฝึกและแบบทดสอบต่างๆให้มีความเหมาะสม สามารถดึงดูดความสนใจนักเรียนให้ทำงานได้อย่างมีความสุขและเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป