ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด Around Town
โดยกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสังวาลย์วิท ๕
ผู้รายงาน นางมาลี สาลัง
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดAround Town โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสังวาลย์วิท ๕ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดAround Town โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT ชุดAround Town โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสังวาลย์วิท ๕ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและ
หลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดAround Town โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสังวาลย์วิท ๕ 4) ประเมินความ
พึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดAround Town โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสังวาลย์วิท ๕
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 โรงเรียนสังวาลย์วิท ๕ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 17 คนได้มาโดยการเจาะจง (Purposive sampling) ได้แก่ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดAround Town โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสังวาลย์วิท ๕ จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสือ
อ่านเพิ่มเติม ชุดAround Town โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสังวาลย์วิท ๕ จำนวน 33 ชั่วโมง (ไม่รวมวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดAround Town โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสังวาลย์วิท ๕ ผู้รายงานได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลองครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 27 ชั่วโมงสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย/ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test (Dependent)
ผลการพัฒนา พบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดAround Town โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน
สังวาลย์วิท ๕ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.41/84.09 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดAround Town โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสังวาลย์วิท ๕ มีค่าเท่ากับ 0.6942 ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 69.42
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดAround Town โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนสังวาลย์วิท ๕ มีคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นมากกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบ การใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดAround Town โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจในระดับมาก