ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะชุมนุมการประดิษฐ์หุ่นยนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6
โรงเรียนผึ่งแดดวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
ผู้ศึกษา นายยุทธพล ฤาชา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนผึ่งแดดวิทยาคาร
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะชุมนุมการประดิษฐ์หุ่นยนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกิจกรรมชุมนุมของนักเรียนที่เรียน ด้วยแบบฝึกทักษะชุมนุมการประดิษฐ์หุ่นยนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของของการเรียนรู้จากแบบฝึกทักษะชุมนุมการประดิษฐ์หุ่นยนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะชุมนุมการประดิษฐ์หุ่นยนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนผึ่งแดดวิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในศึกษา ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะชุมนุมการประดิษฐ์หุ่นยนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะชุมนุมการประดิษฐ์หุ่นยนต์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ที่เรียนด้วย
แบบฝึกทักษะชุมนุมการประดิษฐ์หุ่นยนต์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) การทดสอบค่าที (t-test )
แบบ Independent Samples และt-test for One Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะชุมนุมการประดิษฐ์หุ่นยนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1-6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพ 85.67/85.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุมนุมของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะชุมนุม
การประดิษฐ์หุ่นยนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1-6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. แบบฝึกทักษะชุมนุมการประดิษฐ์หุ่นยนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1-6 มีค่าดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index : E.I.) เท่ากับ 0.7709 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
4. ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ที่เรียนด้วย
แบบฝึกทักษะชุมนุมการประดิษฐ์หุ่นยนต์อยู่ในระดับมากที่สุด โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ใน
ระดับมากที่สุด ( =4.65)