ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ
รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 5 (อ 23101) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี
ชื่อผู้ศึกษา บงกศรัศม์ สุรังคพิพรรธน์
สถานศึกษา โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี ตำบลบางกร่าง อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 5 (อ 23101) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 5 (อ23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 5 (23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 5 (อ23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี จังหวัดนนทบุรี จำนวน 14 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 653 คน และกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการนนทบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 50 คนโดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 5 (อ 23101) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบหลังเรียนท้ายแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 5 (อ 23101) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่มๆ ละ 10 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 5 (อ 23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ 4) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 5 (อ 23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 18 ชั่วโมง ใช้สอนแผนละ 1 ชั่วโมง 5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 5 (อ23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ค่าประสิทธิภาพกระบวนการของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ (E1) และค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์ของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ (E2) มีประสิทธิภาพร้อยละ (E1/E2) 81.75/82.78 ของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนจากแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 5 (อ23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 50 คน ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 5 (อ23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนอยู่ในระดับมาก
สรุปได้ว่า แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 5 (อ 23101) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ช่วยให้นักเรียนมีพัฒนาการเรียนรู้ มีโอกาสฝึกทักษะด้วยตนเอง เกิดกระบวนการคิดเพื่อค้นหาคำตอบอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งนักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน ทำให้นักเรียนมีความสนใจในการเรียนและร่วมกิจกรรม ครูผู้สอนสามารถนำสื่อประกอบการเรียนการสอนมาใช้ในรายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศซึ่งตรงตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร