ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด แสงธรรมนำชีวิต
สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านเหมืองแพร่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3
ผู้ศึกษา นายยุทธจักร นามขาว
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด แสงธรรมนำชีวิต สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านเหมืองแพร่ อำเภอนาแห้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด แสงธรรมนำชีวิต สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านเหมืองแพร่ อำเภอนาแห้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด แสงธรรมนำชีวิต สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเหมืองแพร่ ตำบลนาแห้ว อำเภอนาแห้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 21 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เอกสารประกอบการเรียน ชุด แสงธรรมนำชีวิต สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วย แสงธรรมนำชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด แสงธรรมนำชีวิต สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.55 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.36 ถึง 0.73 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.36 ถึง 0.77 และ
ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ เท่ากับ 0.83
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
การทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ T-test Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด แสงธรรมนำชีวิต สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 87.33/84.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านเหมืองแพร่ อำเภอนาแห้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด แสงธรรมนำชีวิต สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม พบว่า นักเรียนทำคะแนนทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 21.00 คะแนน
จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 52.50 และทำคะแนนทดสอบหลังเรียน (Post-test)
ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 33.86 คะแนน จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.64 แสดงว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านเหมืองแพร่ อำเภอนาแห้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบ
การเรียน ชุด แสงธรรมนำชีวิต สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม อยู่ในระดับมากที่สุด