การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาเพิ่มเติมคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2007 รหัสวิชา ง 16201 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาเพิ่มเติมคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2007 รหัสวิชา ง 16201 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน ที่พัฒนาขึ้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ที่พัฒนาขึ้น 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน ที่ผู้รายงานได้พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนบ้านสองคร ตำบลกุดชุม อำเภอกุดชุม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 2 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ในครั้งนี้ คือ เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาเพิ่มเติมคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2007 รหัสวิชา ง 16201 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 หน่วยการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนที่พัฒนาขึ้น จำนวน 20 ข้อ ผู้รายงานได้ดำเนินการศึกษาค้นคว้าโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pre test Design การวิเคราะห์หาคุณภาพของเครื่องมือโดยหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) โดยใช้วิธีของโรวิเนลลี (Rovinelli) และแฮมเบิลตัน (R.H.Hambleton) หาค่าความยาก (P) และค่าอำนาจจำแนก (r) โดยหาค่าความเชื่อมั่นโดยวิธีของโลเวทท์ (Lovett) หาคุณภาพของแบบสอบถาม หาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (-Coefficient) โดยหาค่าความเชื่อมั่นตามวิธีของครอนบาค (Cronbach) วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน (E1/E2 ) ตามเกณฑ์ 80/80 โดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) วิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้วิธีของกูดแมน,เพลคเทอร์ และ ชไนเดอร์ และ
วิเคราะห์คะแนนทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย คะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยใช้ค่าสถิติ T test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาเพิ่มเติมคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2007 รหัสวิชา ง 16201 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 81.52/80.91 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาเพิ่มเติมคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2007 รหัสวิชา ง 16201 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6470 ซึ่งแสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 64.70
3. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
ของนักเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาเพิ่มเติมคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2007 รหัสวิชา ง 16201 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาเพิ่มเติมคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2007 รหัสวิชา ง 16201 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด