ผลงานทางวิชาการ การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง คำและชนิดของคำ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้
เทคนิค STAD
ผู้ศึกษา นางสาวพรทิพย์ รัตนพลแสนย์
สังกัด โรงเรียนถ่อนนาเพลิน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต ๓
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (๑) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง คำและชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ (๒) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง คำและชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ (๓) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง คำและชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ก่อนเรียนและหลังเรียน (๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง คำและชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านถ่อนนาเพลิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต ๓ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๒๓ คน จากการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (๑) แผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำและชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๑๔ แผน เวลา ๒๑ ชั่วโมง (๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คำและชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๓๐ ข้อ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นซึ่งมีค่าที่มีอำนาจจำแนก ระหว่าง ๐.๓๐ ถึง ๐.๗๐ ค่าความยากง่ายมีค่าระหว่าง ๐.๓๒ ถึง ๐.๗๓ และความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ ๐.๘๙ (๓) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ๕ ระดับ จำนวน ๒๐ ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ ๐.๔๑-๐.๗๕ ค่าสัมประสิทธิแอลฟา (Coefficient Alpha) เท่ากับ ๐.๘๑ (๔) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำและชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๗ ชุด ระยะเวลาในการดำเนินการศึกษาระหว่างวันที่ ๖ เดือน มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๐ ถึงวันที่ ๒๐ เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๐ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง คำและชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีประสิทธิภาพด้านกระบวนการ (E๑) และประสิทธิภาพด้านผลลัพธ์ (E๒) เท่ากับ ๘๔.๔๖/๘๒.๐๓ สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ๘๐/๘๐
๒. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง คำและชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีค่าเท่ากับ ๐.๗๑๒๒ หรือคิดเป็นร้อยละ ๗๑.๒๒
๓. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง คำและชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๔. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง คำและชนิดของคำ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = ๔.๕๗)