ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแอพพลิเคชั่น เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น วิชาคณิตศาสตร์
เพิ่มเติม 5 (ค30205) สำหรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน พรพรรณ จันทร์วงค์ ครู โรงเรียนบางกระทุ่มพิทยาคม จังหวัดพิษณุโลก
คำสำคัญ แอพพลิเคชั่น ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ โทรศัพท์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟน การวิเคราะห์
ข้อมูลเบื้องต้น
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแอพพลิชั่นบนระบบปฏิบัติการเอนดรอยด์ สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 6 ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน ด้วยแอพพลิชั่นบนระบบปฏิบัติการเอนดรอยด์ สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียน โดยใช้แอพพลิชั่นบนระบบปฏิบัติการเอนดรอยด์ สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบางกระทุ่มพิทยาคม อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แอพพลิชั่นบนระบบปฏิบัติการเอนดรอยด์ สำหรับโทรศัพท์ เคลื่อนที่สมาร์ทโฟน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.816) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(standard deviation) และสถิติทดสอบ(t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างแอพพลิเคชั่นบนระบบปฏิบัติการเอนดรอยด์ สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.71 / 82.67
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แอพพลิเคชั่น บนระบบปฏิบัติการเอนดรอยด์ สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. คะแนนเฉลี่ยระดับความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แอพพลิเคชั่น เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม (ค30205) มีคะแนนระดับความพึงพอใจเฉลี่ย 4.71 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.42 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจสอดคล้องกันค่อนข้างสูง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าทุกข้อมีคะแนนเฉลี่ยความคิดเห็นตั้งแต่ 4.42 4.83 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากขึ้นไปทุกข้อ