ชื่อเรื่อง ผลการใช้แบบฝึกทักษะการพัฒนาความสามารถทักษะการอ่าน และการเขียน
ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางจารุวรรณ ลาลุน ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านโนนสำนักมิตรภาพ 121)
สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองศรีสะเกษ
ปีที่วิจัย 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการพัฒนาความสามารถทักษะการอ่าน และการเขียน ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยแบบฝึกทักษะการพัฒนาความสามารถทักษะการอ่าน และการเขียน ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการพัฒนาความสามารถทักษะการอ่าน และการเขียน ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านโนนสำนักมิตรภาพ 121) อำเภอเมือง เทศบาลเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้การอ่าน และการเขียน แบบฝึกทักษะการพัฒนาความสามารถทักษะการอ่าน และการเขียน ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้หนังสืออ่านเสริมเติมความรู้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบร่วมมือ (STAD) จำนวน 18 แผน ใช้เวลาสอน 24 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่าน และการเขียน แบบฝึกทักษะการสอนซ่อมเสริมจากหนังสืออ่านเสริมเติมความรู้ ชนิดปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ (3) หนังสืออ่านเสริมเติมความรู้ การอ่าน และการเขียน แบบฝึกทักษะการพัฒนาความสามารถทักษะการอ่าน และการเขียน
ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 เล่ม (4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การอ่าน และการเขียน แบบฝึกทักษะการสอนซ่อมเสริม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จากหนังสืออ่านเสริมเติมความรู้ อ่านประกอบการจัดกิจกรรมรูปแบบร่วมมือ (STAD) จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการพัฒนาความสามารถทักษะการอ่าน และการเขียน ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.66 / 82.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยแบบฝึกทักษะการพัฒนาความสามารถทักษะการอ่าน และการเขียน ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการพัฒนาความสามารถทักษะการอ่าน และการเขียน ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก