บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ โดยใช้กิจกรรมโครงงานคุณธรรม
ผู้รายงาน นายเจนวุฒิ บุญชูพงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์
สถานที่วิจัย โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ ตำบลสวนพริก อำเภอพระนครศรีอยุธยา
จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2559
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ โดยใช้กิจกรรมโครงงานคุณธรรม มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินความเหมาะสมของบริบทที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ 2) เพื่อประเมินความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการ 3) เพื่อประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ จำนวน 5 ด้าน คือ การมีวินัย ความรับผิดชอบ ความขยัน ความสามัคคี และการมีจิตอาสา
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ โดยใช้กิจกรรมโครงงานคุณธรรม คือ ครู จำนวน 12 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มัธยมศึกษา ปีที่ 3 จำนวน 230 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้น อนุบาลปีที่ 1 - มัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 230 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น แบ่งออกเป็น 4 ชุด ดังนี้ ชุดที่ 1 ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อบริบทของโครงการ ข้อคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ชุดที่ 2 ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อปัจจัยนำเข้าของโครงการ ข้อคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ชุดที่ 3 ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ ข้อคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ และชุดที่ 4 ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีต่อผลผลิตของโครงการ ข้อคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การหาค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา การหาค่าอำนาจจำแนกรายข้อของแบบสอบถาม การหาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟา ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมิน
1. บริบทของโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย = 4.51 และ S.D. = 0.31 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 6 ข้อ และระดับมาก 4 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ โครงการสอดคล้องกับความต้องการของครู ผู้ปกครอง ชุมชนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และโครงการสอดคล้องต่อการแก้ปัญหาและการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ค่าเฉลี่ย = 4.73 และ S.D. = 0.45 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ สภาพแวดล้อมของโรงเรียนมีความเหมาะสมและเอื้อต่อการดำเนินโครงการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีโอกาสได้มีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการอย่างเต็มที่ ค่าเฉลี่ย = 4.13 และ S.D. = 0.63
2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย = 4.66 และ S.D. = 0.33 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 8 ข้อ และระดับมาก จำนวน 2 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ โครงการได้ถูกบรรจุไว้ในแผนปฏิบัติการประจำปีอย่างชัดเจน ค่าเฉลี่ย = 4.83 และ S.D. = 0.38 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ งบประมาณในการดำเนินโครงการมีความเพียงพอ ค่าเฉลี่ย = 4.27 และ S.D. = 0.45
3. กระบวนการดำเนินงานตามโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย = 4.46 และ S.D. = 0.36 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 5 ข้อ และระดับมาก จำนวน 5 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ มีการประชุมและวางแผนการดำเนินโครงการทั้งระบบ ค่าเฉลี่ย = 4.67 และ S.D. = 0.48 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ มีการกำกับติดตามการดำเนินงานตามโครงการ ค่าเฉลี่ย = 4.13 และ S.D. = 0.35
4. คุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย = 4.20 และ S.D. = 0.27 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน เมื่อเรียงลำดับคุณธรรมจริยธรรมด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย สามารถเรียงลำดับได้ดังนี้ คือ ความสามัคคี ค่าเฉลี่ย = 4.40 และ S.D. = 0.55 ความรับผิดชอบ ค่าเฉลี่ย = 4.30 และ S.D. = 0.27 ความมีวินัย ค่าเฉลี่ย = 4.20 และ S.D. = 0.27 การมีจิตอาสา = 4.20 และ S.D. = 0.27 และ ความขยัน ค่าเฉลี่ย = 3.90 และ S.D. = 0.42