ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์
ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านค้อ เทศบาลเมืองมหาสารคาม ปีการศึกษา 2559
ผู้ศึกษา ดารุณี เดชยศดี ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลบ้านค้อ เทศบาลเมืองมหาสารคาม
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและ ค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านค้อ เทศบาลเมืองมหาสารคาม ปีการศึกษา 2559 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 189 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 17 คน นักเรียน จำนวน 82 คน ผู้ปกครอง จำนวน 82 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบสอบถามความคิดเห็น จำนวน 4 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ตามวิธีการของลิเคิร์ท ได้แก่ มากที่สุด (5) มาก (4) ปานกลาง (3) น้อย (2) น้อยที่สุด (1) สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ วิเคราะห์เนื้อหา ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล
บ้านค้อ เทศบาลเมืองมหาสารคาม ปีการศึกษา 2559 ตามความคิดเห็นครู นักเรียนผู้ปกครอง และ
คณะกรรมการขั้นพื้นฐาน ผลปรากฏ ดังนี้
ด้านบริบท (Input) ได้แก่ ระดับการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและ
ค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านค้อ เทศบาลเมืองมหาสารคาม ปีการศึกษา 2559 โดยรวม พบว่า มีการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด (W =4.54)
ด้านปัจจัยพื้นฐาน (Context) ได้แก่ ระดับการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านค้อ เทศบาลเมืองมหาสารคาม ปีการศึกษา 2559 โดยรวม พบว่า มีการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด (W =4.53)
ด้านกระบวนการ (Process) ได้แก่ ระดับการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านค้อ เทศบาลเมืองมหาสารคาม ปีการศึกษา 2559 โดยรวม พบว่า มีการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด (W =4.51)
ด้านผลลัพธ์ (Output) ได้แก่ ระดับการปฏิบัติด้านคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม
ที่พึงประสงค์ของนักเรียน โดยรวม พบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด (W =4.53)
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม คือ 1. ควรวางแผนการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับสภาพปัญหา
ของนักเรียน 2. ควรประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่รับผิดชอบจัดระเบียบสถานบริการ
ที่อาจก่อให้เกิดพฤติกรรมเสี่ยงของนักเรียน 3. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรสนับสนุนงบประมาณ
การจัดกิจกรรมโครงการให้เพียงพอและเหมาะสม 4. ควรยกย่อง เชิดชูเกียรติบุคคลดีเด่นตัวอย่างด้าน
ต่าง ๆ ทั้งในโรงเรียนและชุมชนให้หลากหลายยิ่งขึ้น 5. ควรสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่าง บ้าน
วัด โรงเรียนให้เน้นการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกันมากขึ้น 6. ควรส่งเสริมให้นักเรียนน้อมนำแนวคิด
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิต