|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับ
การสอนแบบสืบสวนสอบสวนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์และ
ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นายอภิรักษ์ ยิ้มกระโทก
ส่วนราชการ โรงเรียนเฉลียงพิทยาคม อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการสอนแบบสืบสวนสอบสวนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ดำเนินการโดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา เป็น 2 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นสร้างและหาคุณภาพของรูปแบบ และ 2) ขั้นศึกษาผลการใช้รูปแบบที่พัฒนา กลุ่มประชากรเป้าหมาย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเฉลียงพิทยาคม อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 21 คน ที่กำลังศึกษาใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วัดทักษะการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม รายวิชา คณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจหลังเรียนของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการสอนแบบสืบสวนสอบสวนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์และทักษะการคิดวิเคราะห์ จำนวน 5 ประเด็น แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน พบว่า 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการสอนแบบสืบสวนสอบสวนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์และทักษะการคิดวิเคราะห์ ประกอบด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น ที่ผู้เรียนเป็นผู้ปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ คือ 1) ปัญหา (Problem) ครูกำหนดปัญหา หรือสถานการณ์เพื่อกระตุ้นการคิดของนักเรียน 2) สังเกต (Observ) นักเรียนสังเกต ศึกษาเนื้อหา สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาที่พบ 3) เสนอเนื้อหาและกระบวนการคิด (Present) นักเรียนนำเสนอเนื้อหาที่ค้นพบ และทักษะหรือกระบวนการในการแก้ปัญหา 4) อธิบาย (Explan) นักเรียนนำความรู้ที่นำเสนอไปอธิบายขั้นตอนการแก้ปัญหาที่ได้รับ และ 5) ฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ (Practice) นักเรียนลงมือปฏิบัติ ฝึกปฏิบัติในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ พบว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการสอนแบบสืบสวนสอบสวนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์และทักษะการคิดวิเคราะห์ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.91, S.D. = 0.29 ) สามารถปฏิบัติกิจกรรมได้ทุกขั้นตอน และ 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบที่พัฒนาขึ้นสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอน สามารถฝึกการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้ตลอดเวลา
|
โพสต์โดย รักษ์ : [30 มี.ค. 2560 เวลา 10:39 น.] อ่าน [5166] ไอพี : 49.229.55.151
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 41,892 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,987 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,523 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,495 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,126 ครั้ง
| เปิดอ่าน 120,223 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,106 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,970 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,835 ครั้ง
| เปิดอ่าน 53,599 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,197 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,226 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,765 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,956 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,883 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 1,367 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,412 ครั้ง
| เปิดอ่าน 64,542 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,168 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,530 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|