ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน Task Based Learning (TBL)
ผู้รายงาน นางยุภาภรณ์ จันทร์สูง
หน่วยงาน โรงเรียนชุมชนบ้านนาบอน
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน Task Based Learning (TBL) ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผล เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน Task Based Learning (TBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนชุมชนบ้านนาบอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านนาบอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลยเขต 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 18 คน ได้โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน Task Based Learning (TBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนชุมชนบ้านนาบอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80 ถึง 1.00 แผนการจัดการเรียนรู้ มีค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80 ถึง 1.00 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความเที่ยงตรง ระหว่าง 0.80 ถึง 1.00 มีค่าความยาก (p) ระหว่าง 0.43 - 0.69 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.45 0.88 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.9691 และแบบสอบถามความพึงพอใจ ค่าความเที่ยงตรงระหว่าง 0.80 ถึง 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.36 ถึง 0.89 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.9333 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความเที่ยงตรง ความยาก อำนาจจำแนก ความเชื่อมั่น ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบที (t test แบบ Dependent samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1.ประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน Task Based Learning (TBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนชุมชนบ้านนาบอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 มีค่าเท่ากับ 75.54/78.61 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน Task Based Learning (TBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนชุมชนบ้านนาบอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 มีค่าเท่ากับ 0.7991 นั่นคือ นักเรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มขั้น คิดเป็นร้อยละ 79.91 เมื่อเรียนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน Task Based Learning (TBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนชุมชนบ้านนาบอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน Task Based Learning (TBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนชุมชนบ้านนาบอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียน ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านนาบอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 ต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน Task Based Learning (TBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก ( x̄ = 3.69)