การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปร่วมกับการจัดการเรียนรู้
โดยใช้วัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) วิชาชีววิทยา เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) วิชาชีววิทยา เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) วิชาชีววิทยา เรื่อง การรักษาดุลยภาพ
ในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) วิชาชีววิทยา เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนหว้านใหญ่วิทยา จังหวัดมุกดาหาร จำนวน 37 คน จาก 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) ใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย จำนวน 10 แผน 2) บทเรียนสำเร็จรูป วิชาชีววิทยา เรื่องการรักษาดุลยภาพในร่างกาย จำนวน 10 เรื่อง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) วิชาชีวิทยา เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการ สืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) วิชาชีววิทยา เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 94.11/89.35 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. การเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปร่วมกับการจัดการเรียนรู้
โดยใช้วัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) วิชาชีววิทยา เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7685 หมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7685 คิดเป็นร้อยละ 76.85
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน
ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) วิชาชีววิทยา เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) วิชาชีววิทยา เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย พบว่า ด้านสาระการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.80 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ด้านรูปแบบ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ด้านการจัดการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.66 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ด้านการเป็นสื่อการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.77 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด และด้านการวัดผลประเมินผล มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.46 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก เมื่อสรุปโดยรวม พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.68 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด โดยสรุปการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเป็นสื่อการสอนที่มีประสิทธิภาพร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ดังนั้น การใช้บทเรียนสำเร็จรูปร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) จึงเป็นเทคนิควิธีหนึ่งที่สามารถนำไปใช้ ในการพัฒนาผู้เรียนได้เป็นอย่างดี จึงควรสนับสนุนและส่งเสริมให้ครูนำรูปแบบการเรียนนี้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนในทุกระดับชั้นต่อไป
คำสำคัญ: บทเรียนสำเร็จรูป /วัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es)/การรักษาดุลยภาพในร่างกาย/ประสิทธิภาพ/ดัชนีประสิทธิผล