บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : รายงานผลการใช้แบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิค 5W 1H ร่วมกับ
แผนผังความคิด วิชา ท 21101 ภาษาไทย 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อ - สกุลผู้ศึกษา : นางเพ็ญจวรรณ ธรรมรงค์
ปีที่ทำการศึกษา : 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่าน จับใจความสำคัญก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการใช้แบบฝึก
การอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิค 5W 1H ร่วมกับแผนผังความคิด 2) เพื่อศึกษาผลการประเมินทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากการใช้แบบฝึก การอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิค 5W 1H ร่วมกับแผนผังความคิด จำแนกตามประเภท ของแบบฝึก 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากการใช้แบบฝึก การอ่านจับใจความสำคัญ จำแนกเป็นรายข้อและรายด้าน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนสงขลาวิทยาคม จำนวน 244 คน โดยทำการทดลองกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนวิชา ท 21101 ภาษาไทย 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวน 74 คน ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ แบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิค 5W 1H ร่วมกับแผนผังความคิด จำนวน 6 แผน ใช้สอน 18 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน (Pretest) และหลังเรียน (Posttest) 3) แบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิค 5W 1H ร่วมกับแผนผังความคิด จำนวน 5 เล่ม เล่มที่ 1 การอ่านจับใจความสำคัญจากนิทาน เล่มที่ 2 การอ่านจับใจความสำคัญ จากข่าว เล่มที่ 3 การอ่านจับใจความสำคัญจากเกร็ดความรู้ เล่มที่ 4 การอ่านจับความสำคัญจากเพลงกล่อมเด็ก เล่มที่ 5 การอ่านจับใจความสำคัญจากบทร้อยกรอง 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากการใช้แบบฝึก ผู้ศึกษาดำเนินการศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ใช้เวลาในการทดลองทั้งสิ้น 18 ชั่วโมง ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียน โดยการใช้แบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิค 5W 1H ร่วมกับแผนผังความคิด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่าน จับใจความสำคัญหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียน โดยการใช้แบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญ
โดยใช้เทคนิค 5W 1H ร่วมกับแผนผังความคิด มีทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากการประเมินโดยเฉลี่ย อยู่ในระดับดี
3) นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียน จากการใช้แบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิค 5W 1H ร่วมกับแผนผังความคิด ทั้งรายด้านและโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก