|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน รายวิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ค32202 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน รายวิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ค32202 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจหลังใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน รายวิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ค32202 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทั้ง 7 เรื่อง ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเฉลียงพิทยาคม องค์การ-บริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 40 คน ประกอบด้วยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1, 5/2 และ 5/3 โดยนักเรียนแต่ละห้องมีความสามารถใกล้เคียงกัน คือ เก่ง ปานกลาง อ่อน เหมือนกันทุกห้อง และ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเฉลียงพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบฝึกทักษะ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน รายวิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ค32202 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เรื่อง ที่มีค่า IOC 0.72 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่า IOC 0.77 ค่าความยาก (p) อยู่ระหว่าง 0.65-0.90 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.20-0.60 และแบบประเมินความพึงพอใจหลังเรียนของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบฝึกทักษะ จำนวน 15 ข้อ มีความ พึงพอใจ 4 ด้าน คือ 1) ด้านเนื้อหา 2) ด้านกิจกรรมการเรียนรู้ 3) ด้านสื่อการเรียนรู้ 4) ด้านการวัดผลประเมินผลการเรียนรู้ แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มีค่า IOC 0.78 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.79 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน รายวิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม4 รหัสวิชา ค32202 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.12/84.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ
เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน รายวิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ค32202 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน รายวิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ค32202 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.32, )
โดยสรุป การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน รายวิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ค32202 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาด้านความรู้ ด้านทักษะกระบวนการ และด้านเจตคติกล่าวคือ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น มีทักษะการคิดคำนวณ มีทักษะการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ และนักเรียนมีเจตคติที่ดีเกิดความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก จึงสมควรแนะนำให้ครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ได้นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ในทุกระดับชั้นต่อไป และในการทดลองครั้งต่อไปควรเพิ่มเติมทักษะใหม่ ๆ (ทักษะในศตวรรษที่ 21 หรือทักษะแห่งอนาคต)ให้กับนักเรียน ได้แก่ ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม (Learning and Innovation) ทักษะด้านข้อมูลข่าวสาร สื่อ และเทคโนโลยี (Information, Media and Technology Skills) ทักษะชีวิตและการประกอบอาชีพ (Life and Career Skills) ซึ่งในศตวรรษที่ 21 ระบุว่านอกจากนักเรียนจะมีความรู้ในรายวิชาหลัก (Core Subject) จาก 8 กลุ่มสาระในหลักสูตรแล้ว นักเรียนควรจะมีทักษะที่จำเป็นในอนาคต
|
โพสต์โดย รักษ์ : [29 มี.ค. 2560 เวลา 16:54 น.] อ่าน [5249] ไอพี : 49.229.51.210
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 82,066 ครั้ง
| เปิดอ่าน 384,432 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,205 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,224 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,622 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,825 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,456 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,911 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,030 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,989 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,788 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,981 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,118 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,866 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,078 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 4,287 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,557 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,779 ครั้ง
| เปิดอ่าน 139,450 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,066 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|