ชื่อเรื่อง การพัฒนาการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
ชุดวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์จากครูมืออาชีพ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิชาวิทยาศาสตร์และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางสุนิกุล พลกุล
สถานศึกษา โรงเรียนเมืองวาปีปทุม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม
ชุดวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์จากครูมืออาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ต่อการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์จากครูมืออาชีพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนเมืองวาปีปทุม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 มีนักเรียนจำนวน 35 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ จำนวน 20 แผน หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์จากครูมืออาชีพ จำนวน 10 เรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test Dependent
ผลการวิจัย พบว่า
1. การพัฒนาและการหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์จากครูมืออาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ พบว่า หนังสืออ่านเพิ่มเติมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 86.77/85.48
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการสอน แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์จากครูมืออาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์จากครูมืออาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
4. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์จากครูมืออาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด