เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารและการจำแนก รายวิชาวิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือ
ชื่อผู้วิจัย นางอุไรวรรณ มนตรี
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารและการจำแนก รายวิชา
วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ จัดทำขึ้นเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง สารและ
การจำแนก รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง สารและการจำแนก รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผล
ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง สารและการจำแนก รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง
สารและการจำแนก รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนภูกระดึงวิทยาคมอำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือ
ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารและการจำแนก จำนวน 9 ชุด
แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สารและการจำแนก จำนวน 11 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ เป็นแบบปรนัย ค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง
0.20-0.85 ค่าความยากง่าย (P) ระหว่าง 0.21-0.79 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.96 และแบบสอบถามความพึงพอใจ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale ตามวิธีของลิเคอร์ท (Likert) ) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และ t-test (dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง สารและการจำแนก รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
2. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง สารและการจำแนก รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 82.51/82.27 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง สารและการจำแนก รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7048
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง สารและการจำแนก รายวิชาวิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด