ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องบรรยากาศโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ร่วมกับวิธีการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนป่าพะยอมพิทยาคม
ชื่อผู้วิจัย นางณิชารีย์ แกล้วทนงค์
โรงเรียน ป่าพะยอมพิทยาคม อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องบรรยากาศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนป่าพะยอมพิทยาคมให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องบรรยากาศสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนป่าพะยอมพิทยาคม ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 7 ขั้น เรื่องบรรยากาศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนป่าพะยอมพิทยาคม กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนป่าพะยอมพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพัทลุง เขต 12 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คนได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าที (t-test) ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องบรรยากาศ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนป่าพะยอมพิทยาคม ซึ่งพัฒนาในปีการศึกษา 2559 มีประสิทธิภาพ 81.44/81.25 ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องบรรยากาศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนป่าพะยอมพิทยาคม ปีการศึกษา 2559 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับวิธีการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่องบรรยากาศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนป่าพะยอมพิทยาคม ปีการศึกษา 2559 โดยภาพรวมนักเรียนมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก