รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
นางสาววรรณภา นาคงาม
ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนสะแกพิทยาคม อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
ประกาศคุณูปการ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เล่มนี้สำเร็จลงได้ด้วยความกรุณาและความช่วยเหลืออย่างดียิ่งจาก นายธัชเวชช์ ศานติบูรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสะแกพิทยาคมที่อนุเคราะห์ให้ความช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้
ขอขอบคุณ นายธัชเวชช์ ศานติบูรณ์ ตำแหน่งผู้อำนวยการ วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนสะแกพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 นายพีระวัฒน์ เศวตรพัชร์ ตำแหน่งศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32 นางประคองณัฐ แสนสนาม ตำแหน่งผู้อำนวยการ วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 นายอุดมชัย บุญตา ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนสะแกพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32 นางสาวประกายแก้ว พาเจริญ วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนมัธยม-พรสำราญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32 ที่ได้อนุเคราะห์ตรวจสอบความเหมาะสมและให้คำแนะนำที่ดีในการจัดทำแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
ขอขอบคุณคณะครูและบุคลากรในโรงเรียนสะแกพิทยาคมทุกท่าน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทุกคนที่ให้กำลังใจและให้ความร่วมมือในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ จนสำเร็จด้วยดี
คุณค่าและประโยชน์ใดๆ อันพึงมีจากการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ขอมอบเป็นเครื่องบูชาแด่พระคุณบิดา มารดา ครู อาจารย์และผู้มีพระคุณทุกท่านที่มีส่วนสนับสนุนแก่ผู้ศึกษาให้บรรลุผลสำเร็จด้วยดี
นางสาววรรณภา นาคงาม
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาววรรณภา นาคงาม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนสะแกพิทยาคม อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสะแกพิทยาคม อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำนวน 28 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Lampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วยแบบฝึกทักษาการอ่านจับใจความสำคัญ จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ จำนวน 1 ฉบับ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพและ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 80.97/81.90
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย 13.18 และหลังเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ย 24.57 และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชาภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( )คือ 4.47 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) 0.17
สารบัญ
เรื่อง หน้า
บัญชีตาราง
ตาราง หน้า
บัญชีรูปภาพ
รูปภาพ หน้า