147 หน้า, พ.ศ. 2560
ผู้วิจัย นางวณิชยา รัฐอุบล
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
สถานที่ทำงาน โรงเรียนสตรีสิริเกศ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อวิเคราะห์ และประเมินค่า วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อวิเคราะห์และประเมินค่า วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อวิเคราะห์ และประเมินค่า วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนสตรีสิริเกศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 อำเภอเมือง
จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 5 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 152 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย (1) แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อวิเคราะห์และประเมินค่า วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านเพื่อวิเคราะห์และประเมินค่า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่า ความยากง่ายตั้งแต่ .50 - .80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .20 - .84 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .87 (3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อวิเคราะห์และประเมินค่า วิชาภาษาไทย จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อวิเคราะห์และประเมินค่า วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพของกระบวนการ/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E1/E2) เท่ากับ 88.98/87.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การอ่านเพื่อวิเคราะห์และประเมินค่า วิชาภาษาไทย ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกัน โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อวิเคราะห์และประเมินค่า วิชาภาษาไทย มีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อวิเคราะห์และประเมินค่า วิชาภาษาไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อวิเคราะห์และประเมินค่า อยู่ในระดับมากและมากที่สุด