ปริม เจริญรัมย์: การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดบ้านตาเสา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่าน คิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดบ้านตาเสา และเพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 1) ด้านทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียน 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ความเข้าใจ 3) ด้านความรู้ความเข้าใจของนักเรียน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดบ้านตาเสา ภาคเรียน
ที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่าน คิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน
วัดบ้านตาเสา 2) แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย 3) แบบประเมินทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย (x ) ค่าเฉลี่ยร้อยละ ( %) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD )
การทดสอบค่า t ( ttest ) และการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่าน คิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนวัดบ้านตาเสาที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ ( / ) เท่ากับ 85.22/83.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลการประเมินด้านทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียน พบว่า มีนักเรียน
ที่ผ่านเกณฑ์การประเมินมีจำนวน 20 คน คิดเป็นร้อยละ 83.66 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
คือ มีจำนวนนักเรียนอย่างน้อยร้อยละ 80 มีทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80
ของคะแนนเต็ม
3. ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านความรู้ความเข้าใจของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้
ความเข้าใจหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ พบว่า
มีนักเรียนที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์จำนวน 20 คน คิดเป็น ร้อยละ 83.83 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
คือ มีนักเรียนอย่างน้อยร้อยละ 80 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม
ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่าน คิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดบ้านตาเสา ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นเป็น
แบบฝึกทักษะที่มีประสิทธิภาพสามารถพัฒนาให้นักเรียนมีทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ จากเรื่อง
ที่อ่านได้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ความเข้าใจที่สูงขึ้น