บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการพูด โดยใช้แบบฝึกทักษะ
การพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา : รุ่งนภา อภิวงค์
สาขาวิชา : ภาษาอังกฤษ
ปีการศึกษา : 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสันติสุข สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการพูดและ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสันติสุข สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสันติสุข สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบ ไปด้วย 1) แบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน จำนวน 9 เล่ม 2) แผน การจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ แบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน จำนวน 18แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการพูด จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน
วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพรวมของ แบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน บ้านสันติสุข สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 เป็น 82.55/82.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้ และเป็นไปตามสมมุติฐานของการศึกษา
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการพูด โดยใช้แบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษใน ชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสันติสุข สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 พบว่าก่อนเรียนมีคะแนนคิดเป็นร้อยละ 38.24 หลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 80.87 และมีความก้าวหน้าคิดเป็น
ร้อยละ 42.63
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการพูดภาษอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสันติสุข สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยาเขต 2 พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับที่พอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.57
กิตติกรรมประกาศ
การศึกษาครั้งนี้สำเร็จได้ ด้วยความกรุณาจาก นายสงกรานต์ บุญมี ผู้อำนวยการโรงเรียน บ้านสันติสุข นายพรณรงค์ แท่งเงิน ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านสันติสุข สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 นางลลนา บุญชื่น ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 นางสกาวรัตน์ ไกรมาก ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 นายประเวศน์ ขันตา ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลปง (บ้านนาปรัง) นางกมลวรรณ คำเรือง ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนอนุบาลปง (บ้านนาปรัง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 นางจิรภา พงษ์เกษ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านพระนั่งดิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ที่ให้ความอนุเคราะห์เป็นผู้เชี่ยวชาญ กรุณาสละเวลาตรวจสอบและให้ข้อเสนอแนะ ในการปรับปรุงแก้ไขเครื่องมือแก่ผู้ศึกษาเป็นอย่างดี ทำให้การสร้างแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้เสร็จสมบูรณ์ ผู้ศึกษาจึงขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้
ขอขอบพระคุณ ผู้บริหาร คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนบ้านสันติสุข สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ทุกท่าน และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง บิดามารดาและครอบครัวของข้าพเจ้าทุกคน ที่ได้ช่วยสนับสนุน คอยให้กำลังใจในการศึกษาครั้งนี้ จนสำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี
ขอขอบใจนักเรียนโรงเรียนบ้านสันติสุขและโรงเรียนอนุบาลปง (บ้านนาปรัง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ที่ช่วยเป็นกลุ่มตัวอย่าง ให้ผู้ศึกษาสามารถทำการทดลองใช้เครื่องมือสำหรับการศึกษา และทดลองหาประสิทธิภาพ ของแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คุณประโยชน์อันมีค่าของรายงานฉบับนี้ ผู้ศึกษาขอมอบให้บุคคลที่ได้เอ่ยนามมาข้างต้น เพื่อแทนคำขอบคุณที่เป็นกำลังใจ และให้การสนับสนุนในด้านต่าง ๆ จนทำให้โรงเรียนบ้านสันติสุข สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ได้พัฒนานวัตกรรมการศึกษาที่มีคุณค่า และคุณประโยชน์ต่อผู้เรียน เกิดสัมฤทธิผลดังเป้าประสงค์ที่วางไว้ทุกประการ ผู้ศึกษาขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้
รุ่งนภา อภิวงค์
สารบัญ
หน้า
บทคัดย่อ
กิตติกรรมประกาศ
สารบัญ
สารบัญตาราง
สารบัญภาพ
1 บทนำ
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา ................................................................ 1
วัตถุประสงค์ของการศึกษา .................................................................................... 4
สมมติฐานการศึกษา ............................................................................................... 4
ขอบเขตการศึกษา .................................................................................................. 5
นิยามศัพท์เฉพาะ ................................................................................................... 6
ประโยชน์ของการศึกษา ......................................................................................... 7
2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ..................................................................................................
8
ทำไมต้องเรียนภาษาต่างประเทศ ..................................................................... 8
วิสัยทัศน์ ........................................................................................................... 8
เรียนรู้อะไรในภาษาต่างประเทศ ...................................................................... 9
คุณภาพผู้เรียน .................................................................................................. 9
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ .......................................................................... 10
แนวทางการจัดการเรียนการสอน ..................................................................... 14
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ..................................................................... 14
การวัดและประเมินผลระดับชั้นเรียน ............................................................... 16
การประเมินผลระดับสถานศึกษา ..................................................................... 16
การประเมินผลระดับชาติ ................................................................................. 17
แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ..................................................... 18
สารบัญ (ต่อ)
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning)
.
ความหมายของการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ ..........................................
18
19
วัตถุประสงค์การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ ............................................. 19
ลักษณะของการเรียนรู้แบบร่วมมือ .......................................................... 19
องค์ประกอบสำคัญของการเรียนรู้แบบร่วมมือ ....................................... 20
ความแตกต่างระหว่างการเรียนรู้แบบร่วมมือกับการเรียนเป็นกลุ่มแบบดั้งเดิม ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ ......................................................... 22
รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ .......................................................................... 24
รูปแบบ LT (Learning Together) ............................................................... 24
การนำรูปแบบ LT ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ........................................
ขั้นตอนการจัดการเรียนการสอนแบบ LT ........................................................ 25
27
. 28
ทฤษฎีเกี่ยวกับการพูด .................................................................................... 28
องค์ประกอบเกี่ยวกับความสามารถในการพูด ................................................ 29
ระดับความสามารถในการพูด ............................................................................. 29
การวัดและแประเมินผลทักษะการพูด ..............................................................
การใช้แบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา ......................... 31
32
ความหมายของแบบฝึก ................................................................................... 32
ความสำคัญของแบบฝึก .................................................................................. 32
หลักจิตวิทยาที่นำมาใช้สร้างแบบฝึก ............................................................... 33
หลักการสร้างแบบฝึก ...................................................................................... 35
ขั้นตอนของการสร้างแบบฝึกทางการสอน ..................................................... 38
ลักษณะของแบบฝึกที่ดี ................................................................................... 39
การหาประสิทธิภาพของแบบฝึก ..................................................................... 40
ขั้นตอนการทดสอบประสิทธิภาพ ................................................................... 40
41
ความหมายของความพึงพอใจ ......................................................................... 41
สารบัญ (ต่อ)
หน้า
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความพึงพอใจ .................................................................
หน้า
42
การวัดความพึงพอใจ ....................................................................................... 43
45
งานวิจัยภายในประเทศ .......................................................................................... 45
งานวิจัยต่างประเทศ .............................................................................................. 49
3 วิธีดำเนินการ
แผนแบบที่ใช้ในการศึกษา ..................................................................................... 51
ประชากร ............................................................................................................... 52
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล .................................................................. 52
การสร้างและการหาคุณภาพของเครื่องมือ ............................................................ 52
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล ....................................................................................... 64
การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติ .................................................................................. 66
4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
ตอนที่ 1 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการพูด
ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
บ้านสันติสุข สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2
72
ตอนที่ 2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนที่เรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ
ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสันติสุข สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2
..........................
78
ตอนที่ 3 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้
แบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสันติสุข สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2
............
79
สารบัญ (ต่อ)
บทที่ หน้า
5 สรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ
สรุปผลการศึกษา ................................................................................................... 82
อภิปรายผล ............................................................................................................ 82
ข้อเสนอแนะการนำไปใช้ ....................................................................................... 87
ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งต่อไป ....................................................................... 87
บรรณานุกรม .............................................................................................................. 89
ภาคผนวก 95
ภาคผนวก ก รายนามผู้เชี่ยวชาญตรวจเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ....................... 97
ภาคผนวก ข เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ............................................................... 98
ภาคผนวก ค ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ................................................................... 155
ภาคผนวก ง หนังสือและบันทึกข้อความขอเชิญเป็นผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบผลงาน
ทางวิชาการ ....................................................................................
ภาคผนวก จ หนังสือตอบรับเป็นผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบผลงานทางวิชาการ
ภาคผนวก ฉ หนังสือขอความอนุเคราะห์ทดลองใช้เครื่องมือในการศึกษา
.
ภาคผนวก ช หนังสือขอความอนุเคราะห์เผยแพร่นวัตกรรมทางการศึกษา
..
ภาคผนวก ซ หนังสือการเผยแพร่นวัตกรรมทางการศึกษา
.
198
204
209
211
220
ประวัติผู้ศึกษา ........................................................................................................... 234
สารบัญตาราง
ตารางที่ หน้า
1 ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มาตรฐาน ต 1.2 ................................. 10
2 ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มาตรฐาน ต 1.3 ................................. 11
3 ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มาตรฐาน ต 2.1 ................................. 12
4 ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มาตรฐาน ต 2.2 ................................. 12
5 ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มาตรฐาน ต 4.1 ................................. 13
6 ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มาตรฐาน ต 4.2 ................................. 13
7
8
9
10
11
12 หน่วยการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
..
แสดงความแตกต่างของการเรียนรู้ แบบร่วมมือกับการเรียนรู้แบบดั้งเดิม
(Small group testing) .....................................................................................
สรุปประสิทธิภาพของ แบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสันติสุข สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2
ประสิทธิภาพของ แบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสันติสุข สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2.......................................................................................
ประสิทธิภาพของ แบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสันติสุข สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 เล่มที่ 1 4 (ตัวเลขในวงเล็บแสดงคะแนนเต็ม) .....
ประสิทธิภาพของ แบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสันติสุข สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาพะเยา เขต 2 เล่มที่ 5 8 (ตัวเลขในวงเล็บแสดงคะแนนเต็ม) ........
13
22
72
72
73
75
สารบัญตาราง (ต่อ)
ตารางที่ หน้า
13
14
ประสิทธิภาพของ แบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสันติสุข สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 เล่มที่ 9 และประสิทธิภาพรวม
(ตัวเลขในวงเล็บแสดงคะแนนเต็ม) ....................................................................แสดงผลการวิเคราะห์ข้อมูล การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
บ้านสันติสุข สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน.........................................................................................................
76
78
15 ผลคะแนนเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ตามความความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนบ้านสันติสุข สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2
79
16 คะแนนเฉลี่ยความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ต่อแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ..........
156
17 แสดงค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
159
18 แสดงค่าดัชนีความสอดคล้อง ระหว่างข้อสอบกับจุดประสงค์การเรียนรู้ (IOC)
ค่าอำนาจจำแนก (B) และค่าความเชื่อมั่น (rcc) ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน .......................................................................................................
161
19
20
แสดงค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ของแบบสอบถามความพึงพอใจ
ของผู้เชี่ยวชาญ ....................................................................................................
ค่าอำนาจจำแนกรายข้อและค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับของแบบสอบถาม
ความพึงพอใจ
.............
สารบัญตาราง (ต่อ)
163
164
21
คะแนนระหว่างเรียนและหลังเรียน ของแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ
ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของกลุ่มทดลองแบบกลุ่มเล็ก เล่มที่ 1 2 (ตัวเลขในวงเล็บแสดงคะแนนเต็ม) .....................................................................
165
22
คะแนนระหว่างเรียนและหลังเรียน ของแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ
ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของกลุ่มทดลองแบบกลุ่มเล็ก เล่มที่ 3 4 (ตัวเลขในวงเล็บแสดงคะแนนเต็ม)
..
166
23 คะแนนระหว่างเรียนและหลังเรียน ของแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ
ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของกลุ่มทดลองแบบกลุ่มเล็ก เล่มที่ 5 6 (ตัวเลขในวงเล็บแสดงคะแนนเต็ม) ......................................................................
167
24 คะแนนระหว่างเรียนและหลังเรียน ของแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ
ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของกลุ่มทดลองแบบกลุ่มเล็ก เล่มที่ 7 8 (ตัวเลขในวงเล็บแสดงคะแนนเต็ม) ......................................................................
168
25
26
คะแนนระหว่างเรียนและหลังเรียน ของแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ
ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของกลุ่มทดลองแบบกลุ่มเล็ก เล่มที่ 9
และประสิทธิภาพรวม (ตัวเลขในวงเล็บแสดงคะแนนเต็ม)
..........
คะแนนระหว่างเรียนและหลังเรียน ของแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ
ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของกลุ่มทดลองแบบกลุ่มใหญ่ เล่มที่ 1 2 (ตัวเลขในวงเล็บแสดงคะแนนเต็ม) ......................................................................
169
170
สารบัญตาราง (ต่อ)
หน้า
คะแนนระหว่างเรียนและหลังเรียน ของแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ
ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของกลุ่มทดลองแบบกลุ่มใหญ่ เล่มที่ 3 4 (ตัวเลขในวงเล็บแสดงคะแนนเต็ม)
...........................
172
28 คะแนนระหว่างเรียนและหลังเรียน ของแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ
ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของกลุ่มทดลองแบบกลุ่มใหญ่ เล่มที่ 5 6 (ตัวเลขในวงเล็บแสดงคะแนนเต็ม)
.
.
174
29 คะแนนระหว่างเรียนและหลังเรียน ของแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ
ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของกลุ่มทดลองแบบกลุ่มใหญ่ เล่มที่ 7 8 (ตัวเลขในวงเล็บแสดงคะแนนเต็ม) ......................................................................
176
30 คะแนนระหว่างเรียนและหลังเรียน ของแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษ
ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของกลุ่มทดลองแบบกลุ่มใหญ่ เล่มที่ 9
และประสิทธิภาพรวม (ตัวเลขในวงเล็บแสดงคะแนนเต็ม) ..................................
178
31 คะแนนของแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เล่มที่ 1 เรื่อง Greetings and Leave Taking (ตัวเลขในวงเล็บแสดงคะแนนเต็ม)
180
32 คะแนนของแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เล่มที่ 2 เรื่อง Food and Health (ตัวเลขในวงเล็บแสดงคะแนนเต็ม) ...............
182
33
34
35
36 คะแนนของแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เล่มที่ 3 เรื่อง Life at school (ตัวเลขในวงเล็บแสดงคะแนนเต็ม)
...
.
คะแนนของแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เล่มที่ 4 เรื่อง Daily Routines (ตัวเลขในวงเล็บแสดงคะแนนเต็ม) ....................
คะแนนของแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เล่มที่ 5 เรื่อง Our free time (ตัวเลขในวงเล็บแสดงคะแนนเต็ม)
..
คะแนนของแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เล่มที่ 6 เรื่อง Occupations (ตัวเลขในวงเล็บแสดงคะแนนเต็ม)
.
184
186
188
190
37 คะแนนของแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เล่มที่ 7 เรื่อง The seasons (ตัวเลขในวงเล็บแสดงคะแนนเต็ม) ........................
192
38 คะแนนของแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เล่มที่ 8 เรื่อง Signs (ตัวเลขในวงเล็บแสดงคะแนนเต็ม) .....................................
194
39 คะแนนของแบบฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เล่มที่ 9 เรื่อง Story Telling (ตัวเลขในวงเล็บแสดงคะแนนเต็ม) ........................
196
สารบัญภาพ
ภาพที่ หน้า
1 แสดงกรอบแนวคิดในการศึกษา ............................................................................. 38
2 แสดงขั้นตอนในการสร้างแบบฝึก ........................................................................... 39
3 แสดงการสร้างและพัฒนาแบบฝึก .......................................................................... 65