ชื่อเรื่องที่ศึกษา : รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การปลูกมะเขือม่วงอินทรีย์
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาววรลักษณ์ คำทอง
ปีที่ศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกมะเขือม่วงอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกมะเขือม่วงอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการปลูกมะเขือม่วงอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดประชาเกษม(น้ำซุ้ม-ห้วยกว้าง) อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 20 คน เก็บรวบรวมข้อมูลจากการจัดการเรียนการสอนด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การปลูกมะเขือม่วงอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบทดสอบหลังเรียน การตรวจแบบฝึกหัด การตรวจใบงาน การประเมินพฤติกรรมด้านทักษะและด้านจิตพิสัย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์และการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนหลังเรียนและแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่า E1 / E2 ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกมะเขือม่วงอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทั้ง 8 เล่ม ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.91 / 86.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
2.ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกมะเขือม่วงอินทรีย์กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) พบว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 25.90 คะแนน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 17.35 คะแนนเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 8.55 คิดเป็นร้อยละ 28.50
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การปลูกมะเขือม่วงอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.63, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.14)